วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

Do & Don't (Trading / Investing)

Do & Don't (Trading / Investing)
 
 
 
Image
  1. ควรลงทุนอย่างมีความรู้ เพราะความไม่รู้ คือความเสี่ยง ความรู้จึงเป็นพื้นฐานสำคัญในการลงทุน
  2. ควรพิจารณา Return และ Risk คู่กันเสมอ เพราะผลตอบแทนและความเสี่ยงจะเกิดขึ้นคู่กันเสมอ ดังคำกล่าวที่ว่า High Return (always come with) High Risk การวิเคราะห์ผลตอบแทนเพียงด้านเดียวโดยไม่สนใจความเสี่ยง จะทำให้เข้าใจผิด หลงไปกับผลตอบแทนสูงที่ดูน่าลงทุน
  3. ควรกระจายการลงทุน (Diversification) อย่างเหมาะสม การกระจายการลงทุนไปในหลักทรัพย์หลายประเภทและหลายรายการ ยังคงเป็นวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงได้อย่างดีในระดับหนึ่ง เพราะจะลดความเสี่ยงเฉพาะตัวของแต่ละหลักทรัพย์ลงได้
  4. ควรจัดองค์ประกอบของหลักทรัพย์ที่ลงทุน (Portfolio) หรือ พอร์ต ให้เหมาะสมกับตัวเอง ทั้งด้านการเงิน lifestyle แผนการในอนาคต การวิเคราะห์และทำความเข้าใจตนเองอย่างรอบด้านเพื่อจัดพอร์ตการลงทุนของตนเองเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่ควรลงทุนตามคนอื่น เพราะแต่ละคนมีลักษณะเฉพาะตัวและมีความต้องการแตกต่างกัน
  5. ควรตัดสินใจลงทุนอย่างสมดุล ไม่โลภและไม่ประมาทเกินไป ขณะเดียวกันก็ไม่กลัวจนเกินไป ความโลภและความประมาทมักทำให้เราเสี่ยงมากเกินไป ในขณะที่การกลัวไม่ยอมลงทุนก็อาจทำให้ไม่ได้ผลตอบแทนเพียงพอตามที่ควรจะได้
 
Image
Image

  1. อย่าลงทุนตามข่าว ตามกระแส การลงทุนจะต้องวิเคราะห์ข้อมูลอย่างรอบด้าน ไม่ควรเชื่อตามข่าวลือ แล้วลงทุนตามๆ ไป
  2. อย่าตื่นตูมตกใจไปตามความผันผวนในระยะสั้น แต่ควรตัดสินใจลงทุนตามพื้นฐานที่แท้จริงของหลักทรัพย์ และภาวะเศรษฐกิจ
  3. อย่ายึดติดกับอดีต การลงทุนเป็นการคาดการณ์ในอนาคต โดยอาศัยข้อมูลจากอดีตและปัจจุบัน ไม่ใช่การลงทุนตามอดีต เพราะสภาวะแวดล้อมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราจึงไม่ควรยึดติดกับผลตอบแทนที่ดีหรือไม่ดีในอดีต เพราะสิ่งที่เคยเกิดขึ้น อาจจะไม่เกิดขึ้นซ้ำอีก
 
 
 
 
ที่มา ::   http://www.tsi-thailand.org/
               https://sites.google.com/site/plaloveprin/3-2
 
 
 
 
 
 
 
 













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น