วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

คู่มือการใช้งาน

คู่มือการใช้งาน
 
 
SET50 Index FuturesSET50 Index Options
    เขาว่ากันว่าตลาดอนุพันธ์คือตลาดล่วงหน้า?
    Answer ถูกครับ ตลาดอนุพันธ์เป็นศูนย์กลางซื้อขาย สัญญาซื้อขายล่วงหน้าทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็นแบบ ฟิวเจอร์ส หรือ ออปชัน โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าพวกนี้ จะอ้างอิงราคาความเคลื่อนไหวของสินค้าจำพวก ดัชนีราคาหุ้น และอัตราดอกเบี้ย โดยมีสินค้าตัวแรกคือ SET50 Index Future
    เขาว่ากันว่าคนขายฟิวเจอร์สออกตัวฟิวเจอร์สมาขาย?
    Answer ผิดครับ ฟิวเจอร์สไม่ใช้สินค้าเป็นตัวๆ แต่เป็นสัญญา ที่จะเกิดขึ้นเมือมีผู้ซื้อผู้ขายมาตกลงทำสัญญา สร้างภาระผูกพัน ถ้าติดอยู่กับรูปแบบที่ว่าต้องมีคนออกหุ้น จึงจะมาซื้อขายลงทุนในหุ้นได้ก็จงลืมความรู้นี้ไปก่อน อย่าเอามาเทียบกัน เพราะในตลาดอนุพันธ์นั้น ไม่ต้องมีผู้ออก SET50 Index Futures มาเร่ขายเพราะฟิวเจอร์สเป็นสัญญา ที่จะเกิดก็ต่อเมื่อมีการจับคู่ คำสั่งซื้อขาย เช่น มีผู้เสนอทำสัญญาซื้อ SET50 Index ที่ระดับ X และมีผู้เสนอทำสัญญาขาย SET50 Index ที่ระดับ X จับชนความต้องการทั้ง 2 ข้างที่ตรงกัน กลายเป็นสัญญา พูดง่ายๆ สัญญาฟิวเจอร์สเกิดจากผู้ซึ้อผู้ขายทำสัญญากันนั่นเอง
    เขาว่ากันว่าฟิวเจอร์ส ต่างกับหุ้น?
    Answer จริงครับ แค่ชื่อเรียกก็ไม่เหมือนกันแล้ว ดังนั้น เทคนิค วิธีซื้อขาย ก็เลยต่างกันด้วย เพราะหุ้น ที่เราคุ้นนั้น ซื้อขายกันวันนี้ เป็นการเปลี่ยนมือความเป็นเจ้าของ โดยรับของที่ซื้อ และจ่ายค่าหุ้นที่ขายกันเลย แถมยังมีสิทธิและหน้าที่ติดมากับหุ้นอีกต่างหาก ต่างกับฟิวเจอร์ส ซึ่งเป็นสัญญา ?จะซึ้อจะขาย? คล้ายๆกับเวลาซื้อขายที่ดินที่ตกลงราคาและวางมัดจำไว้ก่อน แล้วส่งมอบสินค้ากันวันหลัง สำหรับ SET50 Index นั้นเกิดขึ้นเมื่อผู้ซื้อผู้ขาย ทำสัญญาผ่านตลาดอนุพันธ์ ว่าจะซื้อจะขายดัชนี SET50 กันวันนี้ แต่จะจ่ายเงินเงินค่าซื้อขายกันตามสัญญาในวันข้างหน้า แต่เพื่อกันเหนียวเบี้ยวสัญญา ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ต้องวางเงินประกันไว้ และอีกจุดต่างที่สำคัญก็คือ SET50 Index Futures มีกำหนดวันหมดอายุด้วย สรุปแล้ว หุ้นคือหลักทรัพย์ แต่ฟิวเจอร์ส คือสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
    เขาว่ากันว่าดัชนีซื้อขายกันได้ ?
    Answer จริงครับ เพราะดัชนีเป็นสินค้าอ้างอิงถูกนำมาตีค่าเพื่อการชำระค่าซื้อและขาย ดัชนีเป็นเพียงตัวชี้วัดที่เกิดจากการคำนวณ ส่งมอบและเปลี่ยนมือไม่ได้ การซื้อขายจึงเป็นการนำตัวเลขมาอ้างอิงเท่านั้น ภายใต้กติกาที่กำหนดให้แปลงค่าดัชนี 1 จุด เท่ากับ 1,000 บาท สมมติว่า นาย ก. ซื้อ SET50 Index Future ที่ระดับ 500 จุด เมื่อเวลาผ่านไป กลายเป็น 505 จุด นาย ก. จะได้กำไรทันที 5 จุด(505-500จุด) หรือคิดเป็นเงิน 5,000 บาท งานี้ นาย ก. ไม่มีการได้รับ หรือส่งมอบดัชนี แต่รับผลกำไรขาดทุนที่เกิดจากความเปลี่ยนแปลงของระดับดัชนี
    เขาว่ากันว่า SET50 INDEX future ขายก่อนซื้อก็ได้ด้วย?
    Answer จริงครับ เป็นจุดเด่นของสินค้า ที่คุณจะซื้อ หรือขายล่วงหน้า ได้ทั้ง 2 ขาไม่ต้องซื้อก่อน ถึงจะขายออกไป เพราะ SET50 Index Futures คือสัญญา ที่เกิดขึ้นเมื่อมีการจับคู่การเสนอซื้อและเสนอขาย คนซื้อ SET50 Index Futures ก็เพราะคาดการณ์แนวโน้ม SET50 Index ว่ากำลังลงขึ้น คนขายก็เพราะคาดว่า SET50 Index อยู่ในขาลง เช่น ถ้าคุณเป็นผู้ชาย SET50 Index Futures ที่ 510 จุด ต่อมา SET50 Index Futures ลดลงมาเป็น 500 จุด คุณก็ดีใจได้ เพราะได้กำไรจากส่วนต่าง 10 จุด (510-500=10) คิดเป็นเงิน 1,000 บาท เปิดทางให้วันที่ SET50 ปรับตัวลดลง เป็นวัดโชคดีของผู้ลงทุนที่ขายฟิวเจอร์ส
    เขาว่ากันว่า SET50 Index Futures ซื้อขายผ่านโบรกเกอร์ไม่ต้องเปิดบัญชีใหม่?
    Answer ถูกครึ่ง คือ ถ้าคุณสนใจซื้อขาย SET50 Index Futures ต้องเปิดบัญชีกับโบรกเกอร์อนุพันธ์ โดยสามารถเปิดบัญชีกับเรา www.asiaplus.co.thผิดครึ่ง คือ ต้องไปติดต่อขอเปิดบัญชีใหม่ แยกต่างหากจากบัญชีซื้อขายหุ้น เพราะอนุพันธ์สรุปกำไรขาดทุนกันทุกวัน ต่างจากหุ้น แยกบัญชีเพื่อป้องกันความยุ่งยากสับสน
    เขาว่ากันว่า เวลาซื้อขายคิดค่าคอมไม่เหมือนหุ้น?
    Answer ถูกต้องครับ เพราะผู้ลงทุนเข้ามาซื้อค่าคอมจากจำนวนสัญญาที่เกิดขึ้น คือเก็บ 500 บาท ต่อสัญญา ไม่ว่าจะเป็นสัญญาซื้อหรือขาย แต่ว่าถ้าคุณเป็นขาใหญ่ซื้อขายเยอะขะมักเขม้นค่าคอมก็จะถูกลงตามจำนวนสัญญาที่ซื้อขาย
    เขาว่ากันว่า ซื้อขายฟิวเจอร์สต้องใช้เงินเยอะมากๆ?
    Answer ไม่ได้กำหนดให้คุณต้องจ่ายค่าสัญญาเต็มจำนวน แต่จ่ายแค่เงินมัดจำหรือที่เรียกว่า ?เงินประกันขั้นต้น? (Initial Margin) ไว้ 1 ก้อน ซึ่งโบรกเกอร์เค้าจะระบุจำนวนเงินประกันที่เหมาะสมว่าเป็นเท่าไรแต่โดยทั่วไปแล้ว โบรกเกอร์จะเรียกเก็บประมาณ 50,000 บาทต่อ SET50 Index Future 1 สัญญา คิดเป็นแค่ประมาณ 10% ของมูลค่าสัญญาเท่านั้นเอง
    เขาว่ากันว่า ซื้อขายแล้ว คิดกำไรขาดทุนกันทุกวัน?
    Answer ใช่เลยครับ จังหวะนี้ให้ลืมสิ่งคุ้นเคยอย่างการซื้อหุ้น ที่พอขายค่อยเกิดผลกำไร หรือขาดทุน เพราะฟิวเจอร์สจะมีการคิดกำไรขาดทุนกันทุกวัน วันไหนได้กำไร โบรกเกอร์ก็จะโอนส่วนกำไรเข้าบัญชีให้ วันไหนขาดทุน โบรกเกอร์ก็ตัดเงินส่วนขาดทุนออกจากบัญชี คิดเงินกันทุกวัน ทำให้เงินประกันที่วางไว้ตอนแรก อาจเพิ่มขึ้นหรือลดลงตามจังหวะของกำไรขาดทุน รู้ผลการลงทุนทุกวันแบบเห็นๆ คุณจึงต้องตื่นตัวเช็คสภาพเงินลงทุนและบริหารกลยุทธ์การซื้อขายอย่างใส่ใจ
    เขาว่ากันว่ากำไรขาดทุนที่ได้ ขึ้นกับราคาปิดของฟิวเจอร์ส แต่ละวัน?
    Answer เกือบถูกครับ พอซื้อขายแล้ว ตกเย็นโบรกเกอร์จะคิดกำไรขาดทุนให้ โดยเปรียบเทียบราคาที่ซื้อหรือขายในวันนี้กับราคาที่เรียกว่า Settlement Price ซึ่งเป็นราคาที่ตลาดอนุพันธ์ประกาศให้ใช้คิดกำไรขาดทุนทุกๆวัน เช่น ซื้อที่ 500 จุด ตกเย็นSettle ที่ 510 จุด ก็ได้กำไร 10 จุดโดยจะมีเงินโอนเข้าบัญชีให้ 10,000 บาท พอวันรุ่งขึ้น ก็เทียบราคา Settlement Price วันนี้ กับราคา Settlement Price เมื่อวาน ทำอย่างนี้ทุกวันจนกว่าสัญญาจะถูกปิดลง การคิดเงินกันทุกๆวันแบบนี้เขามีศัพท์เรียกว่า Mark-to-Market (ศัพท์ๆใหม่พวกนี้ จำไว้ให้ขึ้นใจนะครับ)
    เขาว่ากันว่า คำสั่งซื้อขาย อาจไม่มีใครมาจับคู่สภาพคล่องอาจไม่มี?
    Answer เป็นไปได้ครับ แต่อาจจะไม่เป็นไปแบบนั้น เพราะสภาพอย่างนั้น อาจเกิดขึ้นในวันที่ขาดสภาพคล่องอย่างมากคือ ไม่มีคนซื้อขาย หรือที่จับคู่ไม่ได้เป็นกรณีที่ผู้ส่งคำสั่ง เสนอราคาที่ไม่ใช่ราคาตลาดในปัจจุบัน เช่นในตลาดซื้อขายกันอยู่ที่ 500 จุด แต่กลับส่งคำสั่งเสนอซื้อที่ 400 จุด ก็เลยไม่มีใครยอมขายให้ คำสั่งเลยจับคู่ไม่ได้สักที เหมือนซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ นั้นล่ะครับถ้าเสนอราคาห่างเกินไป ไม่ว่าใครเขาก็ไม่อยากจะซื้อขายด้วย
    เขาว่ากันว่า ทั้งซื้อทั้งขายทำได้พร้อมกัน?
    Answer ถูกครับผม เพราะซื้อก็ไม่เกี่ยวกับขาย ขายก็ไม่เกี่ยวกับซื้อ มีสัญญาให้เลือกตั้ง 4 อายุสัญญา หรือที่เรียกว่า 4 ซีรีส์ (Series) คุณอยากจะซื้อสัญญาตัวใกล้ แล้วขายสัญญาตัวไกลในเวลาเดียวกันก็ทำได้ ขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์กลยุทธ์การซื้อขายของคุณเอง
    เขาว่ากันว่า ซื้อมาขายไปในวันเดียวกัน ไม่ได้?
    Answer ผิดครับ จะซื้อขายเมื่อไหร่ ก็ได้ครับ ไม่มีใครว่า ตราบเท่าที่สัญญายังไม่หมดอายุ เพราะโอกาสที่จะเข้ามาซื้อมาขายไปจะหมดลงทันทีเมื่อสัญญาหมดอายุ จะซื้อเช้าขายบ่าย ขายก่อนซื้อทีหลัง ทำทุกวัน หรือวันเว้นวัน เปิดๆปิดๆ ได้ทั้งนั้น แต่อย่าลืมนะครับว่าคุณต้องวิเคราะห์ราคาฟิวเจอร์สให้ถ่องแท้ และก็มีค่าคอมที่ต้องจ่ายให้โบรกเกอร์ ด้วยนะครับ
    เขาว่ากันว่าเงินต้องติดอยู่ในสัญญาจนกว่าสัญญาจะหมดอายุ?
    Answer ผิดครับ SET50 Index Future ซื้อขายได้ยืดหยุ่นกว่านั้นเยอะ เพราะอย่างที่บอกๆว้แต่ต้น เมื่อเกิดกำไรโบรกเกอร์จะโอนเงินส่วนกำไรเข้าไปในบัญชีซื้อขาย ที่คุณวางเงินประกันขั้นต้นไว้ ทำให้เงินในบัญชีเพิ่มขึ้นซึ่งคุณอาจขอถอนเงินส่วนเกินที่ว่านั้นออกมาใช้ก็ได้ หรือคุณเกิดเปลี่ยนใจ ไม่ต้องการถือสัญญาต่อ อยากเอาเงินทั้งหมดออกมาใช้เลย ก็เพียงแต่ทำการปิดสถานะ ปลดภาระด้วยการทำสัญญาซื้อหรือขาย ในสถานะตรงกันข้ามกับสัญญาที่มีอยู่เดิม ก็จะได้เงินออกมาใช้โดยไม่ต้องรอให้สัญญาหมดอายุ
    เขาว่ากันว่า ห้ามถือฟิวเจอร์สยาวจนหมดอายุสัญญา?
    Answer ผิดครับ คุณสามารถถือสัญญาไปจนกว่าจะหมดอายุก็ได้ เพราะกำไรหรือขาดทุน ที่มีผลต่อการเพิ่มหรือลดของเงินในบัญชีนั้นเกิดขึ้นทุกวันโดยโบรกเกอร์จะทำหน้าที่สรุปสถานะของเงินในบัญชีทุกวัน โดยคุณต้องรักษาระดับเงินประกันตามเกณฑ์ที่กำหนด จนถึงวันหมดอายุก็จะคิดกำไรขาดทุนที่เกิดขึ้นในวันสุดท้าย แต่ฉากสุดท้ายจะเป็นการจ่ายเงินประกันที่เหลือคืนให้ พร้อมกำไร หรือเรียกเงินเพิ่มโปะบัญชี ที่มีตัวเลขขาดทุนจนติดลบ ก็แล้วแต่สถานะที่เกิดขึ้นในวันที่สัญญาหมดอายุนั่นเอง
    เขาว่ากันว่า ตลาดอนุพันธ์มีกติกาบังคับขาย (Force Sell) เหมือนหุ้น?
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น